ไฮบาระ ไอ

OP25 Haibara Ai.jpg

ข้อมูลตัวละคร

กี่ยวกับครอบครัว

ไฮบาระ ไอ (หรือในชื่อจริง มิยาโนะ ชิโฮะ) เป็นบุตรคนที่สองของสามีภรรยาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ มิยาโนะ อัทสึชิ ผู้เป็นพ่อชาวญี่ปุ่น และมิยาโนะ เอเลน่า ที่เป็นแม่ชาวอังกฤษ (บุตรอีกคนหนึ่งคือ มิยาโนะ อาเคมิ) อัทสึชินั้นถูกขับออกจากวงการวิทยาศาสตร์เนื่องจากทฤษฎีของเขา เขามีฉายาว่า Mad Scientist (แมดไซแอนทิส) ส่วนเอเลน่าก็เป็นคนที่เงียบขรึมมาก มีฉายาจากคนในองค์กรชุดดำว่า Hell Angel (นางฟ้าจากนรก) ต่อมาทั้งสองคนเสียชีวิตในการทดลองเมื่อเธออายุยังน้อย
 องค์กรชุดดำจึงรับตัวสองพี่น้องที่เป็นบุตรของอัทสึชิกับเอเลน่าไว้ และส่งไฮบาระไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาตามคำสั่งของเบื้องบน เพื่อให้ไฮบาระทำการค้นคว้าโครงการลับสุดยอดขององค์กรให้สำเร็จ ส่วนอาเคมิซึ่งเป็นพี่สาวยังอยู่ญี่ปุ่นตามเดิม[1]
ตามเนื้อเรื่องฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ตอน ตุ๊กตาฮินะกลางแสงสนธยา หรือ ตามฉบับหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 38 ไฟล์ที่ 2 - 4 ได้บอกไว้ว่าเธอ และพ่อแม่ของเธอได้คิดค้นโครงการ และพัฒนายาลึกลับที่ทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาได้

สมาชิกในองค์กรชุดดำ

ชิโฮะอายุ 17 ปีเมื่อเธอพัฒนายา APTX4869 ซึ่งเป็นโครงการลับสำเร็จ ระหว่างที่พัฒนานั้น เธอสังเกตว่ามีหนูตัวหนึ่งไม่ตาย แต่ตัวเล็กลง และจากรายชื่อของบุคคลที่โดนกรอกยาพิษในองค์กร มี คุโด้ ชินอิจิ คนเดียวที่ยังระบุไม่ได้ว่าเสียชีวิตหรือไม่ ประกอบกับการตรวจสอบบ้านของคุโด้ ชินอิจิ แล้วพบเสื้อผ้าในวัยเด็กที่หายไป และการที่ไม่พบศพของคุโด้ ชินอิจิ ทำให้เธอสรุปว่าคุโด้ ชินอิจิ ได้รับยาพิษนี้แล้วกลายเป็นเด็ก แต่เธอแก้ไขยืนยันในฐานข้อมูลขององค์กรว่าเขาเสียชีวิตแล้วเพื่อไม่ให้ชินอิจิถูกตามล่าอย่างเธอ
หลังจากทราบว่าองค์กรนำยาที่พัฒนาไม่เสร็จไปใช้โดยไม่บอกเธอก่อน และการที่พี่สาวเธอ มิยาโนะ อาเคมิ ถูกสังหารในคดีปล้นพันล้านเยน (มังงะเล่ม 2 ไฟล์ 7 ส่วนอะนิเมะตรงกับตอนที่ 128)ด้วยเหตุผลเพื่อที่ต้องการให้เธอออกจากองค์กร แต่องค์กรไม่ระบุเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้ชิโฮะขัดขืนไม่พัฒนายานี้ต่อจนกว่าจะได้คำตอบที่แน่ชัด เธอจึงถูกองค์กรจับไปขังในห้องก๊าซรอการพิจารณาโทษจากเบื้องบนเมื่อไม่มีที่ไป เธอจึงเลือกที่จะฆ่าตัวตายตามพี่สาวไปด้วยการกินยาพิษ APTX4869 แต่ผลของยาพิษกลับทำให้เธอตัวเล็กลงเหมือนคุโด้ ชินอิจิ เธอจึงหนีไปจากองค์กรไปหาชินอิจิ และไปอยู่ที่หน้าบ้านของเขา ต่อมาเธอได้รับความช่วยเหลือจากดอกเตอร์อากาสะ ในการปิดบังตัวตน หนึ่งในนั้นคือการตั้งชื่อ ไฮบาระ ไอ ซึ่งตามที่มีการระบุในเนื้อเรื่อง ชื่อ "ไฮบาระ ไอ" มาจากชื่อนักสืบหญิงในนิยาย โดยที่ เธอและดอกเตอร์อากาสะเป็นคนช่วยกันตั้งขึ้น
  • ไฮ (ญี่ปุ่น:  Hai, สีเทา ?) มาจากคลอเดเลีย เกรย์
  • ไอ (ญี่ปุ่น:  Ai อะอิ, ไอ ?) มาจากชื่อนักสืบ V.I. Warshawski (โวโนสกี้) โดยคำว่า "ไอ" ในภาษาญี่ปุ่น มีวิธีเขียนได้สองแบบ แบบหนึ่งมีความหมายว่า ความเสียใจ (哀) และอีกแบบหนึ่งมีความหมายว่า ความรัก (愛) แต่ ไฮบาระเลือกที่จะใช้ตัวอักษรที่หมายถึงความเสียใจ

ลักษณะนิสัย

ไฮบาระเป็นคนเงียบ ๆ และค่อนข้างจะเย็นชา หน้าตาสะสวย น่ารักอะ ตามลักษณะผู้ใหญ่ของเธอ และแกล้งร้องไห้เก่งมาก แต่แกล้งนอนได้ไม่เป็นธรรมชาติ โคนันเคยให้ความเห็นลักษณะนี้กับมิซึฮิโกะที่ชอบไฮบาระว่ามิซึฮิโกะคงเอาไฮบาระไม่อยู่แน่ อย่างไรก็ดีเธอก็เป็นคนมีเมตตา โดยเฉพาะกับสัตว์ที่เธอรัก เหมือนกับอายูมิที่รักสัตว์เหมือนกันอย่างไรก็ดีความจริงแล้วเธอยังกลัวสมาชิกในองค์กรชุดดำ เช่น ยิน หรือเบลม็อทจะมาสังหารเธอและคนที่เกี่ยวข้อง เธอเคยพูดกับโคนันว่าอยากจะลืมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับองค์กร ยาพิษ และความตายของพี่สาวของเธอเพื่อที่จะได้อยู่กับโคนัน (แต่เธอก็รีบบอกทันทีหลังจากโคนันอึ้งว่าเธอพูดเล่น)

[แก้]ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น

กับกลุ่มนักสืบจิ๋วเยาวชน
ความที่เธอเป็นผู้ใหญ่ที่กลายเป็นเด็ก ทำให้เธอดูเหมือนจะเป็นผู้ดูแลพวกเด็ก ๆ และอธิบายข้อความหรือสำนวนที่ผู้ใหญ่หรือโคนันใช้แล้วเด็ก ๆ ไม่เข้าใจ หรือไม่ก็สืบคดีเสียเอง จนบางครั้งดอกเตอร์อากาสะเองก็พยายามแยกไฮบาระกับกลุ่มนักสืบเยาวชนออกจากกัน แต่ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วเองก็ไม่ยอม อย่างไรก็ดีไฮบาระยอมรับว่ากลุ่มนักสืบจิ๋วนี้เป็นเพื่อนกลุ่มแรกที่เธอเคยพบ นอกจากไฮบาระจะสอนกลุ่มนักสืบจิ๋ว ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วก็เคยให้ข้อคิดกับไฮบาระ ทำให้ไฮบาระเลือกที่จะปฏิเสธโปรแกรมพิทักษ์พยานจากสิ่งที่อายูมิเคยบอกว่าไม่อยากจะหนีอีกต่อไป
กับ โมริ รัน
ในช่วงแรกที่รันปรากฏตัวคู่กับไฮบาระ ตัวไฮบาระไม่กล้าสู้หน้ารัน แต่หลังจากเห็นความกล้าของรันที่พูดตอกกลับคนร้ายเกี่ยวกับเรื่องความกล้า เธอจึงเข้าไปแนะนำตัวกับรันเองและเริ่มเปิดใจรับรันมากขึ้น แต่บางครั้งเธอก็ยังเก็บตัวกับรัน เช่น แกล้งนอนก่อนที่รันจะมา ซึ่งโคนันให้ความเห็นเรืองนี้ไว้ว่า ไฮบาระทำตัวไม่ถูกเพราะรันเป็นคนที่เป็นห่วงคนอื่น อย่างไรก็ดีหลังจากรันช่วยไฮบาระก่อนที่ไฮบาระจะถูกเบลม็อทสังหาร ทำให้ไฮบาระรู้สึกว่ารันเหมือนมิยาโนะ อาเคมิ ที่เป็นพี่สาว ทำให้ไฮบาระห้ามไม่ให้รันออกไปจากบ้านของดอกเตอร์อากาสะหลังจากทราบว่าพวกองค์กรชุดดำจะสังหารโมริ โคโกโร่
กับสมาชิกในองค์กรชุดดำ
หลังจากไฮบาระหนีจากองค์กร สมาชิกในองค์กรโดยเฉพาะยินกับเบลม็อทต่างหมายหัวที่จะสังหารไฮบาระ ในฐานะคนทรยศ แต่ทุกครั้งก็จะมีโคนันมาช่วย อย่างไรก็ดีเบลม็อทประกาศถอนตัวจากไฮบาระแล้วตามคำขู่ก่อนหน้านี้ของโคนันที่กล่าวว่า หากสังหารเขา ตำรวจจะตามไปจับองค์กรชุดดำจากข้อมูลในเครื่องถอดรหัสที่จะส่งรหัสออกไปเมื่อโคนันเสียชีวิต